XOA BÓP - MỘT TRONG NHỮNG KỸ THUẬT TRONG ĐIỀU TRỊ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG.

Thứ Tue, 07/11/2023

💦Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp trị liệu bằng tay, người bấm huyệt sẽ dùng tay tác động lên các huyệt, da thịt và gân khớp của người bệnh, các tác động vật lý đó sẽ kích thích vào hệ thần kinh tạo nên những thay đổi của thể dịch, nội tiết giúp nâng cao năng lực hoạt động của lục phủ ngũ tạng và nâng cao quá trình dinh dưỡng của cơ thể.

☀️Xoa bóp là sự kích thích cơ học lên các mô mềm bằng áp lực và kéo giãn nhịp nhàng, mang lại các tác dụng sinh lý như sau:

✅Tác động làm tăng độ mềm dẻo cơ, giảm kích thích cơ, giảm đau, tăng tuần hoàn, khôi phục độ linh động của khớp.

✅Tác dụng phản xạ: kích thích cơ quan cảm giác dưới da tạo sự trấn dịu và tăng tuần hoàn máu.

✅Tác dụng giảm đau: các kỹ thuật trong xoa bóp sẽ tác động lên khả năng ức chế cơn đau của người bệnh.

✅Tác dụng tuần hoàn: giãn mao mạch, giãn mạch bạch huyết làm tăng thể tích máu và dòng máu.

✅Tác dụng chuyển hóa: tăng lượng oxy và dưỡng chất, tăng thải trừ cặn bã.

✅Tác dụng cơ học: là các kỹ thuật đi kèm tác dụng phản xạ.

✅Tác dụng lên hệ cơ: tăng dòng máu tới cơ, giảm loạn dinh dưỡng sau chấn thương và tăng tầm vận động cơ.

✅Tác dụng trên da: tăng nhiệt độ da, làm cho da mềm mại.

💦Xoa bóp bấm huyệt không chỉ giúp điều trị hiệu quả các bệnh cơ xương khớp mà còn có tác dụng với nhiều căn bệnh khác như đau cổ – vai – gáy, mất ngủ, đau nửa đầu, tê chân, táo bón…

💦Về mặt kỹ thuật thì xoa bóp trong điều trị phải được thực hiện bởi kỹ thuật viên có tay nghề cao, với một số kỹ thuật căn bản như sau:

🔶Xoa vuốt: kích thích nhẹ trên da và tác động đến lớp mao mạch làm giãn mạch, tăng cường tuần hoàn, giảm đau

🔶Day miết: kích thích sâu hơn tác động đến lớp cơ, dây chằng, các mạch máu và dây thần kinh, làm giãn mạch và tăng lưu thông máu ở sâu, tăng sức mạnh cơ

🔶Nắn bóp: tác dụng lên cơ, gân, dây chằng và tổ chức quanh khớp, làm giãn mạch rõ rệt hơn, chống được teo cơ, kích thích được cơ và thần kinh bị liệt

🔶Đấm chặt: tác động sâu hơn đến xương khớp và toàn thân bằng cách truyền lực, làm giảm đau và chống mệt mỏi

🔶Rung lắc: tạo sức lan tỏa sâu rộng

🔶Bấm huyệt: ứng dụng theo y học cổ truyền tác động lên huyệt để thông kinh hoạt lạc, tác động lên hệ thần kinh rất tốt.

💐Thực hiện xoa bóp tại phòng điều trị phục hồi chức năng – Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng.

🔥 Hiện nay điều trị Phục hồi chức năng tại Hồng Hoàng đã được hưởng BHYT. Điều trị ngoại trú tức là với một liệu trình 10 ngày, mỗi ngày bệnh nhân bỏ ra 2-3h đồng hồ tiến hành điều trị tại phòng khám, sau đó mình được về nhà, không cần ở lại. Vừa thuận lợi về mặt thời gian vừa thuận lợi về chi phí cho bệnh nhân.

----------------