U VÚ PHÁT TRIỂN BẤT THƯỜNG - ĐỪNG ĐỂ NHỮNG TRIỆU CHỨNG NÀY KÉO DÀI

Thứ Thu, 22/06/2023

Khi u vú phát triển, tăng kích thước sẽ chèn ép lên các cơ quan xung quanh có thể gây ra những triệu chứng bất thường. Khi gặp các triệu chứng sau, chị em cần chủ động thăm khám ngay không thể chủ quan:

❌ Xuất hiện các khối u trong vú, đôi khi gây khó chịu, nhạy cảm hoặc đau rát.

❌ Hạch dưới nách: Các cục u rắn, tròn, nổi rõ, chuyển động dễ dàng. Các vùng dày lên, có xu hướng lẫn vào mô vú xung quanh.

❌ Cảm giác đau, tức vú hoặc tăng độ nhạy cảm.

❌ Bầu ngực bất thường: Kích thước, hình dạng bầu ngực trở nên méo mó

❌ Vùng da quanh núm vú thay đổi: Vùng da xung quanh núm vú bị co rút, nhăn nheo, thậm chí xuất hiện các hạt nhỏ

❌ Tiết dịch bất thường tại vú: Dịch tiết ra trong, nhầy, không có mùi, tiết nhiều hơn khi thực hiện các vận động trong ngày.

Nguyên nhân gây ung thư vú:

Theo quy luật tất yếu của tự nhiên, trong cơ thể con người ai cũng mang một nguy cơ ung thư vú tiềm tàng trong suốt cuộc đời và nguy cơ này tăng lên theo độ tuổi và được tính bằng cách cộng dồn nguy cơ trong từng thập niên. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác làm tăng hoặc thúc đẩy sự phát triển của ung thư vú. Những yếu tố nguy cơ ung thư vú quan trọng có thể kể đến là:

• Lớn tuổi.
  • Bản thân có các bệnh ác tính hoặc lành tính tại vú.
  • Ít tham gia các hoạt động thể chất, chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá.
  • Thừa cân, béo phì.
  • Phụ nữ có quá trình dậy thì sớm hoặc bước vào mãn kinh muộn.
  • Phụ nữ lớn tuổi mới có con đầu lòng hoặc không sinh con hoặc không nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Phụ nữ một số đột biến về gen như BRCA 1 hoặc BRCA 2. Theo thống kê khoảng 10% số ca ung thư vú có yếu tố gen đột biến.
  • Phụ nữ có sử dụng các liệu pháp nội tiết tố thay thế.
  • Tiền sử gia đình có người mắc ung thư vú, đặc biệt là quan hệ thế hệ 1 (mẹ, chị em gái, con gái).
  • Từng xạ trị vào vùng vú hoặc vùng ngực.

Ung thư vú có nguy hiểm không?

Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư vú đứng hàng đầu trong nhóm nguyên nhân tử vong do ung thư ở nữ giới trên toàn thế giới. Mỗi năm nước ta có khoảng hơn 21.555 ca mắc mới và hơn 9.315 ca tử vong. Ung thư vú ở nam giới chiếm khoảng 1% các trường hợp.

Tế bào ung thư khi lây lan vào trong cơ thể sẽ thông qua 3 con đường chính là: mô tế bào lân cận, hệ thống bạch huyết và qua đường máu. Việc các tế bào ung thư xâm lấn và lây lan trong cơ thể được gọi là di căn:

• Mô tế bào lân cận: Lúc này tế bào ung thư đã lan rộng từ cơ quan khởi bệnh và phát triển xâm lấn sang các mô tế bào lân cận.
  • Hệ thống bạch huyết: Lúc này tế bào ung thư đã lan rộng từ cơ quan khởi phát bệnh vào hệ thống bạch huyết sau đó di chuyển trong mạch bạch huyết để đến với các cơ quan khác của cơ thể.
  • Máu: Sau khi tế bào ung thư xâm lấn từ cơ quan khởi phát bệnh vào máu và di chuyển ngay trong mạch máu để lan đến các cơ quan khác của cơ thể.

Đặc điểm của khối u di căn là có đặc tính giống với khối u nguyên phát (khối u ban đầu). Ví dụ nếu ung thư vú di căn xâm lấn đến xương, tế bào ung thư ở xương sẽ hoạt động tương tự như tế bào ung thư ở vú. Trường hợp này được gọi là ung thư vú di căn xương, không phải là ung thư xương nguyên phát.

Ở giai đoạn khối u nguyên phát di căn đến các mô và cơ quan trong cơ thể ở trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.Vì vậy việc khám tầm soát rất quan trọng trong việc tìm ra các dấu hiệu bệnh lý trước khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng. Mục tiêu của việc tầm soát là phát hiện ra ung thư ở giai đoạn sớm để giúp cho điều trị khỏi hẳn bệnh. .

✅ Phát hiện và điều trị sớm u vú lành tính giúp tránh biến chứng đồng thời đem lại cảm giác an tâm, thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.

- - - - - - - - - - - - -