Trường hợp hiếm gặp - sỏi vùng mũi

Thứ Wed, 27/09/2023

Trước đó, ngày 25/9/2023 Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng tiếp nhận bệnh nhân P.T.H ở Sơn Tiến – Hương Sơn – Hà Tĩnh đến khám trong tình trạng đau rát và ngứa họng. Khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy họ thỉnh thoảng có sổ mũi, có dịch chảy ra, đi khám ở cơ sở y tế khác được chẩn đoán bị viêm xoang cho thuốc về uống nhưng không đỡ. Đến ngày 25/9/2023 đi khám ở Hồng Hoàng cho đám bảo chắc chắn.

Qua nội soi, bác sĩ phát hiện trong hốc mũi trái của bệnh nhân có một khối rất cứng, sù sì. Bác sĩ chẩn đoán chị H bị sỏi rất hiếm gặp vùng mũi. Ngay sau đó, bác sĩ đã hút dịch xung quanh để kiểm tra và xử lý.

Sỏi là một bệnh khá phổ biến ở cơ thể con người trong các bệnh lý viêm mạn tính. Chúng ta thường hay được nghe nói về bệnh sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan,... nhưng sỏi mũi, sỏi amiđan hay sỏi trong các tuyến nước bọt là những bệnh lý rất hiếm gặp nên ít được đề cập tới. Sỏi mũi hình thành do nhiều nguyên nhân, có thể do dị vật bên ngoài lọt vào và mắc kẹt lâu ngày hình thành sỏi hoặc có thể do canxi lắng đọng hình thành sỏi. Đối với sỏi ở mũi, bệnh thường có biểu hiện triệu chứng ngạt mũi một bên kèm chảy nước mũi màu vàng, xanh, đôi khi lẫn máu, có mùi hôi rất dễ nhầm lẫn với mắc dị vật vùng mũi hoặc nhầm với những bệnh ung thư vùng mũi xoang.

Trong trường hợp này, nếu không loại bỏ sỏi mũi sớm có thể gây viêm xoang, chảy máu mũi kéo dài và có thể ăn mòn xương tại chỗ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

"Khi có những dấu hiệu bất thường như: đau đầu, nhức nửa mặt, chảy mũi có mùi hôi, chảy máu… người bệnh nên đến thăm khám Bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp, tránh để lại những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này” – Bác sĩ tai mũi họng Lê Trọng Công – Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng cho hay.

- - - - -

Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt Số 18, đường Hoàng Ngọc Phách, Thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh

Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt 0837 38 26 28 - 0846 36 38 38

Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt https://www.facebook.com/PhongkhamdakhoaHongHoang/