Nội soi dạ dày phát hiện được bệnh gì

Thứ Wed, 04/10/2023

NỘI SOI DẠ DÀY

1. Phương pháp nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày là một biện pháp chẩn đoán thông qua cách tiếp cận trực tiếp với hình ảnh của cấu trúc bên trong dạ dày. Thiết bị được sử dụng ở đây là ống nội soi đưa qua đường mũi hay đường miệng của bệnh nhân. Từ vị trí ban đầu, ống nội soi sẽ đi tới thực quản và đi vào dạ dày, trá tràng để chẩn đoán. Đèn soi và camera siêu nhỏ được gắn vào đầu của ống nội soi sẽ giữ nhiệm vụ truyền tín hiệu hình ảnh phát trực tiếp lên màn hình TV, nhờ đó bác sĩ sẽ quan sát được hình thái và các dấu hiệu bất thường bên trong dạ dày một cách rõ ràng nhất.

So với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường quy khác như siêu âm hay chụp X-quang, nội soi dạ dày sẽ cho kết quả có độ chính xác cao hơn, phát hiện được những tổn thương dù là nhỏ nhất của dạ dày. Ngoài ra có những trường hợp bác sĩ sẽ kết hợp lấy mẫu sinh thiết ngay trong quá trình nội soi để chẩn đoán được một cách chính xác tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân đang gặp phải.

2. Những bệnh lý có thể được chẩn đoán nhờ nội soi dạ dày

2.1. Bệnh viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là tình trạng bệnh lý về dạ dày vô cùng phổ biến. Bệnh nhân thường sẽ có triệu chứng đau vùng thượng vị, ợ chua, đầy hơi, ợ nóng. Tình trạng này khiến niêm mạc dạ dày bị sưng viêm và tấy đỏ, có thể là viêm dạ dày cấp hoặc mạn tính.

Thường thì bệnh viêm loét dạ dày sẽ không quá nguy hiểm nếu bệnh nhân chú trọng chăm sóc và điều trị. Tuy nhiên nếu bệnh nhân không điều trị đúng cách và kịp thời thì có thể gây loét, thủng, xuất huyết hay thậm chí là ung thư dạ dày.

2.2. Trào ngược dạ dày

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi dịch vị của dạ dày bị đẩy lên thực quản. Axit chứa trong số dịch vị này có thể gây tổn thương niêm mạc của vùng thực quản và gây ra hàng loạt những biểu hiện khó chịu như ợ nóng, ợ chua, hôi miệng, nôn mửa, đau ngực, khó thở,...

Trong trường hợp bệnh nhân bị trào ngược dạ dày mạn tính thì nguy cơ biến chứng cũng rất cao, bao gồm viêm và hẹp thực quản. Nội soi dạ dày có thể giúp chẩn đoán được tình trạng này.

2.3. Phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày

HP (Helicobacter pylori) là một loại vi khuẩn sinh sống trong dạ dày. Hầu như trong cơ thể chúng ta ai cũng có sự hiện diện của vi khuẩn HP, chỉ là chúng đang mức tỷ lệ an toàn không gây hại gì cho dạ dày. Tuy nhiên ở những bệnh nhân số lượng HP tăng cao thì sẽ dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm so HP gây ra, trong đó nghiêm trọng nhất là bệnh ung thư dạ dày.

Biện pháp giúp kiểm tra chính xác sự tồn tại của vi khuẩn HP trong dạ dày đó chính là nội soi kết hợp sinh thiết lấy mẫu mô để tiến hành xét nghiệm.

2.4. Polyp dạ dày

Polyp dạ dày là hiện tượng các tế bào tăng sinh hình thành trên bề mặt của lớp niêm mạc bên trong dạ dày. Đây thường là khối u lành tính nhưng cũng có trường hợp polyp phát triển trở thành ung thư dạ dày.

Ở giai đoạn đầu bệnh nhân thường sẽ không phát sinh các triệu chứng cụ thể, rõ ràng như nếu polyp phát triển càng lớn thì sẽ khiến bệnh nhân có các triệu chứng như đau quặn, nóng rát ở bụng, nôn mửa, đi ngoài ra máu,... Cách duy nhất để phát hiện ra polyp đó chính là nội soi dạ dày.

Ngoài chẩn đoán polyp dạ dày, nội soi dạ dày còn giúp phát hiện ra tình trạng xuất huyết dạ dày. Trong trường hợp này nội soi vừa có tác dụng chẩn đoán lại vừa có tác dụng điều trị cầm máu.

2.5. Ung thư dạ dày

Đây chính là tình trạng bệnh lý ác tính nguy hiểm nhất trong số các vấn đề xảy ra ở dạ dày. Ung thư dạ dày ban đầu sẽ phát triển từ sự tăng sinh bất thường của các tế bào niêm mạc dạ dày tạo thành khối u. Càng về sau khối u này sẽ tiếp tục gia tăng kích thước, xâm lấn và nhân bản, lan rộng ra xung quanh. Thậm chí nó có thể di căn sang những cơ quan khác.

Để chẩn đoán nguy cơ ung thư dạ dày, các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi kết hợp với sinh thiết, đưa mẫu tế bào ở vùng niêm mạc bị tổn thương của dạ dày đến phòng xét nghiệm để kiểm tra, chẩn đoán.

NỘI SOI DẠ DÀY tại Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng được thực hiện bởi bác sĩ Thái Mậu Tài – con người đầy tận tình và nhiệt huyết – vị bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm. Tại đây, bệnh nhân sẽ được thăm khám và tư vấn cụ thể về phương pháp chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.

- - - -------