Những điều cần biết về nội soi cổ tử cung

Thứ Fri, 22/09/2023

Bệnh phụ khoa là một bệnh nguy hiểm và có xu thế ngày càng tăng, đe doạ sức khỏe của các chị em phụ nữ. Lúc này, nội soi cổ tử cung là một phương pháp thăm khám giúp phát hiện sớm các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

1. Thế nào là soi cổ tử cung

Soi cổ tử cung là một phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng được sử dụng khá phổ biến trong thăm khám phụ khoa. Phương pháp này sử dụng các thiết bị chuyên dùng để phát hiện các bất thường ở cổ tử cung.

2. Mục đích của việc soi cổ tử cung

Soi là phương pháp khám cổ tử cung để chẩn đoán các bệnh phụ khoa liên quan đến âm đạo, cổ tử cung. Nhờ có thủ thuật này mà bác sỹ có thể chẩn đoán, phát hiện được các bệnh sau:

• Ung thư cổ tử cung
  • Viêm cổ tử cung
  • Polyp cổ tử cung
  • Mụn cóc bộ phận sinh dục
  • Các xuất huyết bất thường ở cổ tử cung

3. Khi nào cần soi cổ tử cung

Tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, đặc biệt là phụ nữ từ 35 tuổi trở lên. Việc soi kiểm tra cổ tử cung được thực hiện khi:

• Các xét nghiệm phụ khoa cho kết quả không bình thường.
  • Nghi ngờ viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Đang mắc sùi mào gà, lậu cũng được tiến hành soi để kiểm tra.
  • Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu bất thường (máu, mủ, xanh,…).
  • Đau ở vùng bụng dưới.
  • Đau khi quan hệ vợ chồng.
  • Chảy máu âm đạo mà không tìm được nguyên nhân.

Khi có các dấu hiệu bất thường về hệ sinh sản, chị em phụ nữ nên chủ động gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn thực hiện các biện pháp kỹ thuật phù hợp.

4. Quy trình thực hiện soi cổ tử cung

Soi kiểm tra cổ tử cung được tiến hành qua 5 bước sau:

- Bước 1: Thăm khám sơ bộ. Bác sĩ sẽ thăm khám và kiểm tra sơ bộ hệ sinh dục nữ, hỏi về các biểu hiện bất thường gặp phải.

- Bước 2: Đưa mỏ vịt vào âm đạo, bộc lộ rõ cổ tử cung.

- Bước 3: Dùng máy soi phát hiện các bất thường.

Thời gian soi cổ tử cung khoảng 5-10 phút. Nó giúp chẩn đoán bệnh sớm để có phương án điều trị hữu hiệu nhất, đặc biệt là với các bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung.

5. Những lưu ý khi thực hiện phương pháp

Trước khi thực hiện soi kiểm tra cổ tử cung, bệnh nhân cần lưu ý:

• Không quan hệ tình dục trong 24 giờ trước khi đi soi.
  • Không sử dụng các thuốc đặt âm đạo hay dùng tampon trong 24 giờ trước khi thực hiện.
  • Không đi soi khi đang trong kỳ kinh nguyệt.

Trong quá trình soi, bác sĩ có thể sẽ kết hợp lấy mẫu sinh thiết. Sau đó bệnh nhân sẽ có cảm giác đau và có thể chảy máu ít, nên sử dụng bông gạc thấm chứ không nên sử dụng băng vệ sinh trong trường hợp này.

Bạn cũng được khuyên là không nên quan hệ tình dục hay thụt rửa âm đạo trong vòng 1 tuần kể từ khi soi xong.

Bạn nên thực hiện khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc khi có các dấu hiệu bất thường để có thể phát hiện sớm các tình trạng bệnh lý của hệ sinh dục, nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời.

6. Biến chứng và nguy cơ khi thực hiện phương pháp

Có thể thấy rằng soi cổ tử cung là một phương pháp tốt nhất trong xác định các bệnh nguy hiểm về cổ tử cung và âm đạo. Đây cũng là một thủ thuật an toàn đối với sức khỏe và gần như không gây bất kỳ biến chứng nào. Vì vậy, bất cứ khi nào có các dấu hiệu bất thường về sinh dục, sinh sản, bạn nên gặp bác sĩ để thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh sớm. Để được khám phụ khoa, hoặc tìm hiểu về dịch vụ nội soi cổ tử cung hãy đến ngay phòng khám đa khoa Hồng Hoàng để được hỗ trợ.

- - - - -

Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt Số 18, đường Hoàng Ngọc Phách, Thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh

Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt 0837 38 26 28 - 0846 36 38 38

Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt https://www.facebook.com/PhongkhamdakhoaHongHoang/