Những dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày cần chú ý

Thứ Thu, 06/07/2023

1. Cần phát hiện sớm ung thư dạ dày

Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, 93% bệnh nhân vẫn còn sống bình thường sau 5 năm. Việc điều trị ung thư dạ dày sớm cũng đơn giản hơn rất nhiều so với ung thư ở giai đoạn tiến triển hay giai đoạn muộn. Bệnh nhân không cần điều trị hóa chất, không phải chịu đựng phẫu thuật.

Ở giai đoạn sớm, người bệnh chỉ cần tiến hành nội soi dạ dày để cắt hớt niêm mạc (Endoscopic Mucosal Resection- EMR) hoặc cắt tách niêm mạc (Endoscopic Submucosal Dissection- ESD) có nghĩa là tiến hành lấy toàn bộ vùng niêm mạc bị ung thư qua nội soi đường miệng với chất lượng sống tốt như người bình thường

Ung thư dạ dày sớm là khi tổn thương ung thư chỉ nằm ở lớp niêm mạc chưa xâm lấn vào lớp dưới niêm mạc hoặc xuống lớp dưới niêm mạc.

Bình thường, thành dạ dày có 4 lớp từ trong ra ngoài: lớp niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ, ngoài cùng là lớp thanh mạc. Ung thư dạ dày sớm có nghĩa là hầu như chưa có di căn nơi khác vì lớp niêm mạc không có mạch máu và cũng chưa xâm lấn sang các cơ quan trong ổ bụng cũng như di căn hạch. Vì vậy, chỉ cần lấy toàn bộ phần ung thư là khỏi bệnh.

2. Dấu hiệu của ung thư dạ dày

Dấu hiệu của ung thư dạ dày trong giai đoạn sớm khá mờ nhạt và có thể gây nhầm lẫn với các bệnh lý dạ dày thường gặp. Vậy nên nếu có bất kỳ các triệu chứng nào liệt kê bên dưới đây, người bệnh nên theo dõi và đến bệnh viện thăm khám, thực hiện các chẩn đoán sớm.

❎Chướng bụng, đầy hơi: Đây là triệu chứng xuất hiện trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày. Người bệnh thường có cảm giác đầy bụng, buồn nôn sau khi ăn.

❎Chán ăn, ăn không ngon: Triệu chứng này thường đi kèm với hiện tượng khó nuốt hay cảm giác luôn bị tắc nghẽn thức ăn ở cổ họng.

❎Sụt cân đột ngột: Người bệnh có thể giảm đến 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng vài tháng.

❎Ợ chua, ợ nóng: Ợ chua, ợ nóng đi kèm cảm giác khó chịu, đau dấm dứt ở dạ dày. Đây là triệu chứng dễ lầm tưởng với căn bệnh đau dạ dày.

❎Đau bụng dữ dội: Lúc đầu, triệu chứng đau rất giống với trong loét dạ dày (đau liên quan tới bữa ăn, giảm khi dùng các thuốc điều trị loét).

Những cơn đau từng đợt, sau đó dần trở nên thường xuyên và trầm trọng hơn, thậm chí lúc này thuốc giảm đau cũng không có tác dụng gì.

❎Xuất huyết tiêu hóa: Xuất huyết đường tiêu hóa (nôn ra máu, đại tiện phân đen thường xuyên hoặc trong phân thường xuyên có máu,….).

=>> Cơ hội điều trị thành công ung thư dạ dày có khả năng gia tăng dựa vào giai đoạn bệnh được phát hiện càng sớm càng tốt, cùng với phác đồ điều trị đặc hiệu, đúng hướng.

Thăm khám và nội soi dạ dày tại Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng

----PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HỒNG HOÀNG----