Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Thứ Wed, 22/11/2023

𝐋𝐈𝐄̣̂𝐓 𝐃𝐀̂𝐘 𝐓𝐇𝐀̂̀𝐍 𝐊𝐈𝐍𝐇 𝐒𝐎̂́ 𝟕 𝐍𝐆𝐎𝐀̣𝐈 𝐁𝐈𝐄̂𝐍

💦 Thời tiết thay đổi thất thường lúc nóng lúc lạnh, mọi người ra đường nhớ giữ ấm cơ thể. Với kiểu thời tiết thế này dễ mắc một số bệnh liên quan đến thần kinh, trong đó có bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do lạnh. Liệt dây thần kinh số 7 là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Đây là bệnh có thể gây ảnh hưởng nặng nề và để lại di chứng nếu không được điều trị đúng cách.

💦 Biểu hiện của bệnh này khá rõ ràng, rất dễ để người bệnh phát hiện. Các triệu chứng xảy ra đột ngột với các dấu hiệu:

- Mặt bị xệ, hơi cứng khác thường, miệng méo sang một bên, uống nước bị trào ra ngoài.

- Liệt cơ khép vòng mi khiến mắt phía bên mặt bị liệt không nhắm kín được.

- Một vài trường hợp cảm thấy bị tê liệt đột ngột, yếu hẳn một bên mặt.

- Người bệnh khó cử động, khó cười nói, đau trong tai, nhức đầu.

- Mất vị giác, nước mắt, tăng lượng nước bọt trong miệng khi nói chuyện hoặc ăn uống.

💦 Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm lạnh đột ngột, nhiễm virut, cảm cúm,… làm ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh số 7, gây liệt mặt ngoại biên. Một vài trường hợp khác là do các chấn thương vùng mặt, ở sọ vùng thái dương, xương chũm, viêm tai mũi họng,…

💦 Vừa qua, Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng tiếp nhận bệnh nhân nam 36 tuổi vào viện với lý do miệng méo, mắt nhắm không kín, qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng chẩn đoán bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do lạnh. Phương pháp điều trị :châm cứu, phục hồi chức năng cơ vùng mặt. Sau thời gian điều trị 10 ngày các triệu chứng gần như đã hết: mắt nhắm kín, miệng hết méo, ăn uống không rơi vãi.

💦 Khi bạn gặp các triệu chứng kể trên hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và điều trị đúng cách.

💦 Phòng Phục hồi chức năng – Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng chuyên phục hồi điều trị các bệnh liên qua đến cơ – xương – khớp, với đội ngũ bác sỹ, KTV có tay nghề và rất tận tâm, nhiệt tình.

-----------------------------------------------------