Ký sinh trùng DEMODEX gây viêm bờ mi ở mắt

Thứ Mon, 10/06/2024

Ký sinh trùng DEMODEX gây viêm bờ mi ở mắt

Demodex là một loại ve ký sinh nhỏ sống trên da và lông mi của con người. Chúng là một phần của hệ vi sinh vật bình thường trên da, nhưng nếu phát triển quá mức có thể gây ra các vấn đề về da, bao gồm cả viêm bờ mi mắt.

Viêm bờ mi mắt là tình trạng viêm nhiễm mí mắt và lông mi. Nó có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như:

• Ngứa mắt
  • Cảm giác cộm mắt
  • Chảy nước mắt
  • Đau mắt
  • Đỏ mắt.

Viêm bờ mi mắt do Demodex có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn, bao gồm:

• Khô mắt
  • Chắp lẹo mắt
  • MGD (bệnh tuyến dầu meibomian)
  • Bệnh trứng cá đỏ.

Vì vậy, nếu bị viêm bờ mi mắt, điều quan trọng là phải điều trị Demodex để ngăn ngừa các biến chứng này.

Những biện pháp điều trị viêm bờ mi mắt trên do Demodex

• Dùng thuốc
  • Làm sạch mí mắt

Việc làm sạch mí mắt thường xuyên có thể giúp loại bỏ Demodex và các chất cặn bã tích tụ trên mí mắt. Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh mắt chuyên dụng để rửa mí mắt.

​​​​​​​

• Chườm ấm

Chườm ấm có thể giúp giãn nở các lỗ chân lông trên mí mắt, giúp loại bỏ Demodex và các chất cặn bã. Bạn có thể sử dụng khăn ấm hoặc túi chườm ấm để chườm mí mắt trong khoảng 5-10 phút, 2-3 lần mỗi ngày.

Viêm bờ mi mắt do Demodex có thể tái phát, vì vậy cần điều trị và phòng ngừa tích cực

Ngoài việc điều trị bằng thuốc và làm sạch mí mắt, bạn cũng cần lưu ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh dụi mắt, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

Chăm sóc tại nhà với viêm bờ mi mắt trên bằng cách vệ sinh mi mắt hàng ngày. Vệ sinh mi mắt thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất để điều trị viêm bờ mi mắt. Bạn có thể sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh mi mắt.

Cách vệ sinh mi mắt

• Rửa tay sạch bằng xà phòng và nước
  • Pha loãng dung dịch nước muối sinh lý với nước ấm
  • Nhúng một miếng gạc sạch vào dung dịch đã pha
  • Nhẹ nhàng lau sạch mi mắt và lông mi
  • Lau sạch lại bằng nước ấm.
  • Chườm ấm mi mắt

Chườm ấm mi mắt giúp giảm viêm, sưng và ngứa. Bạn có thể chườm ấm mi mắt bằng một chiếc khăn sạch nhúng nước ấm hoặc một túi chườm ấm. Cách chườm ấm mi mắt:

• Nhúng một chiếc khăn sạch vào nước ấm
  • Vắt khăn cho ráo nước
  • Đặt khăn lên mí mắt và giữ trong khoảng 10 phút
  • Lặp lại thao tác này 23 lần/ngày.
  • Giặt vỏ gối, khăn tắm với nước nóng và sấy khô

Vi khuẩn có thể tích tụ trên vỏ gối và khăn tắm. Điều này có thể làm tăng nguy cơ viêm bờ mi mắt tái phát. Do đó, bạn cần giặt vỏ gối và khăn tắm với nước nóng và sấy khô thường xuyên. Ngoài ra nên thay ruột gối thường xuyên và chú ý hạn sử dụng đồ trang điểm.

Nếu bạn bị viêm bờ mi mắt tái phát nhiều lần, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Nếu bạn bị viêm bờ mi mắt kèm theo các triệu chứng như sốt, đau đầu, khó nhìn, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác để điều trị viêm bờ mi mắt.

Viêm bờ mi mắt trên là bệnh lý thường gặp, có thể gây ảnh hưởng đến thị lực nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, khi có các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

--------

🏥 Số 18, ngõ 22, đường Hoàng Ngọc Phách, Thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh