ĐỪNG XEM THƯỜNG NHỮNG CƠN ĐAU QUẶN BỤNG

Thứ Sat, 03/02/2024

⁉️ ĐỪNG XEM THƯỜNG NHỮNG CƠN ĐAU QUẶN BỤNG

📛Đau bụng quặn từng cơn đi ngoài đôi khi không phải là triệu chứng đơn thuần như nhiều người vẫn nghĩ. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm đang xảy ra ở đường tiêu hóa, đặc biệt là ở đại tràng, cần chúng ta lưu tâm và điều trị nghiêm túc.

-------

📌Đau quặn bụng từng cơn là cảm giác các cơn đau bụng không đến liên tiếp mà bị từng đợt, mỗi đợt có thể kéo dài từ 30 giây đến 1 phút hoặc ngắn hơn. Tuy nhiên mức độ đau dữ dội hơn so với đau bụng âm ỉ.

📌Khi bị đau quặn bụng kèm đi ngoài, tính chất đau dữ dội từng cơn, đau xoáy và quặn lại cục bộ kèm theo đi ngoài thường là biểu hiệu cấp tính của một số bệnh lý ở đường tiêu hóa, đặc biệt là ở đại tràng. Người bệnh cần hết sức lưu ý để có giải pháp khắc phục kịp thời.

--------

👉Khi triệu chứng đau bụng quặn từng cơn đi ngoài dạng này xuất hiện, chúng ta không nên chủ quan. Bởi đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề bệnh lý đáng lo ngại sau đây:

1️⃣ Tình trạng rối loạn tiêu hóa

Đau quặn từng cơn là một trong những kiểu đau thường thấy ở người bị rối loạn tiêu hóa. Cảm giác đau có thể xuất hiện ở một vị trí, thường là bụng dưới, nhưng cũng có thể lan lên bụng trên hoặc ra khắp bụng. Tần suất cơn đau có thể âm ỉ hoặc theo đợt.

Ngoài ra, người bị rối loạn tiêu hóa còn thấy đầy hơi, chướng bụng, có xu hướng đi ngoài nhiều hơn và đau giảm sau khi đi ngoài,…  Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà các triệu chứng có thể tự dứt sau 1 – 2 ngày hoặc kéo dài nhiều ngày.

2️⃣ Bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính

Đau quặn dội lên là kiểu đau đặc trưng của người bị tiêu chảy cấp và mạn tính, đặc biệt khi nhu cầu đi ngoài xuất hiện. Cho nên, đau bụng quặn từng cơn và đi ngoài là hai triệu chứng song song mà người bị bệnh tiêu chảy thường gặp phải.

Ở người bị tiêu chảy cấp và mạn tính, số lần đi ngoài có xu hướng tăng nhanh, phân lỏng như nước. Điều này khiến bệnh nhân bị mất nước và rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn,… Bệnh có thể kéo dài trong vài tuần lễ tùy mức độ.

3️⃣ Bệnh Polyp đại tràng

Nếu chỉ căn cứ trên triệu chứng đau quặn bụng từng cơn và đi ngoài thì không thể khẳng định bệnh Polyp đại tràng. Bởi vì để chẩn đoán bệnh này, cần thiết tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu. Nhưng đây là lại một trong những triệu chứng mà người bị Polyp đại tràng thường gặp phải. Cho nên, nếu có các dấu hiệu này, chúng ta hoàn toàn có thể đặt nghi vấn về bệnh.

4️⃣ Rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột dẫn đến việc cơ quan tiêu hóa phải chịu những áp lực lớn và gây ra các cơn đau quặn bụng. Đồng thời, người bệnh có thể bị đi ngoài nhiều lần với đặc tính phân nát, phân sống.

5️⃣ Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích có những triệu chứng rất đặc trưng. Một trong số đó chính là thường đau bụng quặn từng cơn sau khi ăn. Thời gian khởi phát cơn đau từ 6 tháng trở lên mới được coi là triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh. Riêng triệu chứng đi ngoài phân lỏng thường xuất hiện sau khi ăn khoảng 15 – 20 phút. Đây là sự khác biệt của cơn đau bụng quặn từng cơn kèm đi ngoài của hội chứng ruột kích thích so với các bệnh lý khác về đường tiêu hóa.

6️⃣ Viêm đại tràng mạn tính

Viêm đại tràng mạn tính có thể gây ra tình trạng đau quặn bụng khá nghiêm trọng. Người bệnh có thể đi ngoài nhiều lần trong ngày (3 – 4 lần/ngày), phân lỏng và bị chướng bụng, đầy hơi…

7️⃣ Ung thư trực tràng

Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao và đang ngày càng gia tăng. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường “cảnh báo” bằng những cơn đau quặn ở vùng bụng dưới, kèm tiêu chảy nhiều lần, trong phân có lẫn máu và dịch nhầy. Người bệnh có thể bị mất nước, suy nhược và chán nản.

👉 Khi có có xuất hiện những cơn đau quặn bụng không rõ nguyên nhân như trên, người bệnh cần chủ động thăm khám sớm là "chìa khóa vàng" kiểm soát hiệu quả bệnh lý này, chặn đứng các biến chứng nguy hiểm.

----------