Đáng báo động tình trạng tự mua thuốc điều trị tại nhà

Thứ Sat, 01/07/2023

✅Rất nhiều phụ huynh khi thấy trẻ có các triệu chứng bệnh thì ngay lập tức ra hiệu thuốc tự mua thuốc về nhà cho bé uống, điều này rất nguy hiểm vì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bởi vì:

- Nhiều bệnh nặng nhưng triệu chứng ban đầu rất nhẹ

- Một số bệnh có triệu chứng giống nhau nếu không điều trị đúng bệnh sẽ không lành mà còn khiến bệnh trầm trọng hơn.

- Phải đưa trẻ đi kiểm tra để biết được chính xác bệnh và mức độ nghiêm trọng để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

✅Vừa qua tại Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng phát hiện trường hợp trẻ bị viêm phổi nặng (viêm phổi thuỳ) do trẻ có triệu chứng sốt ho, bố mẹ đã tự ý mua thuốc uống ở nhà mấy ngày không đỡ nên sau đó mới đưa cháu tới khám và bệnh của cháu đã trở nên trầm trọng hơn.

Khi chưa được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và chưa được kê đơn, người dân không tự ý đi mua thuốc, lạm dụng thuốc tự điều trị tại nhà. Tình trạng mua và dùng các loại thuốc ngoài thị trường khi chưa rõ chẩn đoán bệnh thực sự rất nguy hiểm, bởi ngoài việc không theo dõi được tình trạng bệnh còn dẫn đến những hệ lụy khôn lường tời sức khỏe, chất lượng cuộc sống, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Các gia đình có người thân có các vấn đề về sức khỏe nên tới các sở y tế để được thăm khám và được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe tại nhà, sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả và thông báo ngay với nhân viên y tế cơ sở khi có dấu hiệu chuyển nặng để được xử lý kịp thời.

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sỹ theo đơn thuốc đã kê. Uống đúng liều lượng, đúng thời gian, không nên uống bù khi lần trước bị quên. Đứng hoặc ngồi khi uống và dùng lượng nước vừa phải, tránh tính trạng nuốt khan viên thuốc hoặc sử dụng quá ít nước khiến cho cho thuốc dễ bị dính vào vách thực quản gây kích ứng thực quản, thậm chí là tổn thương thực quản.