Biến chứng của nhiễm khuẩn HP dạ dày

Thứ Fri, 04/08/2023

🤔 NHIỄM KHUẨN HP DẠ DÀY CÓ THỂ GÂY RA NHỮNG BIẾN CHỨNG GÌ?

💁 Nhiễm khuẩn HP được xem là loại nhiễm khuẩn phổ biến nhất trên thế giới chỉ sau vi khuẩn sâu răng.

Tất cả mọi người đều có nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP trong một thời điểm bất kỳ của cuộc đời. Loại nhiễm khuẩn này rất lặng lẽ nên khó phát hiện, tuy nhiên chúng có thể gây ra các biến chứng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Có thể kể đến:

🔻 Tình trạng khó tiêu, với các biểu hiện: đau hoặc nóng rát vùng thượng vị; ăn nhanh no, đầy bụng thượng vị sau khi ăn, bệnh nhân có cảm giác nặng bụng hoặc ấm ách sau ăn… các triệu chứng này sẽ giảm đi sau khi ăn khoảng 30 phút – 2 giờ.

🔻 Viêm cấp tính niêm mạc dạ dày (một phần hoặc toàn bộ niêm mạc): với những triệu chứng thường gặp là đầy bụng, buồn nôn, chán ăn. Tình trạng này có thể tự khỏi mà không cần điều trị hoặc chuyển sang viêm mạn tính.

🔻 Viêm mạn tính niêm mạc dạ dày, có thể dẫn đến hai trường hợp. Đầu tiên là viêm teo vùng hang vị dạ dày, tăng bài tiết axit, dẫn tới loét hành tá tràng. Khả năng thứ 2 là viêm teo từ hang vị lan lên thân vị. Trong trường hợp viêm nặng, sẽ dẫn đến viêm teo toàn bộ niêm mạc dạ dày, gây loét và ung thư dạ dày.

🔻 Loét dạ dày tá tràng có thể dẫn đến biến chứng xuất huyết tái phát nhiều lần, thậm chí là thủng dạ dày tá tràng.

🔻 Phát triển thành các loại ung thư như ung thư dạ dày, u lympho B lớp niêm mạc dạ dày (MALT)… theo cơ chế sau: vi khuẩn xúc tác gây hình thành các ổ viêm, các ổ viêm này sản sinh ra gốc tự do, tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển.

🔻 Một số bệnh lý ngoài đường tiêu hóa khác như: giảm tiểu cầu chưa rõ nguyên nhân, bệnh lý mạch vành, đau nửa đầu…

Vậy làm cách nào để biết mình có bị nhiễm vi khuẩn HP hay không?

Tại Hồng Hoàng bạn sẽ có 3 cách:

• Xét nghiệm máu xác định HP
  • Xét nghiệm máu công nghệ độc quyền, vừa xác định HP, vừa biết được hiệu quả điều trị bệnh
  • Nội soi dạ dày kèm test HP

Cùng tìm hiểu nhé!

Chỉ số glucose trong máu bao nhiêu là bị tiểu đường? Số 18, đường Hoàng Ngọc Phách, Thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh

Chỉ số glucose trong máu bao nhiêu là bị tiểu đường? 0837 38 26 28 - 0846 36 38 38

Chỉ số glucose trong máu bao nhiêu là bị tiểu đường? https://www.facebook.com/PhongkhamdakhoaHongHoang/

Chỉ số glucose trong máu bao nhiêu là bị tiểu đường? phongkhamdakhoahonghoang.com

Chỉ số glucose trong máu bao nhiêu là bị tiểu đường? phongkhamdakhoahonghoang@gmail.com

Chỉ số glucose trong máu bao nhiêu là bị tiểu đường? Khám BHYT từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần

Chỉ số glucose trong máu bao nhiêu là bị tiểu đường? Khám dịch vụ tất cả các ngày trong tuần