Bệnh thường gặp gần đây ở trẻ - sởi rubela

Thứ Thu, 28/03/2024

🔔Thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khu vực châu Âu đang chứng kiến sự gia tăng đáng báo động của dịch sởi, tỷ lệ mắc sởi trong năm 2023 tăng mạnh với 42.000 trường hợp mắc mới được ghi nhận ở 41 quốc gia châu Âu, tăng 900 trường hợp so với thống kê của năm 2022. Giám đốc khu vực Châu Âu của WHO cho biết không chỉ gia tăng số ca mắc sởi mà tỷ lệ nhập viện cũng tăng đáng kể với gần 21.000 ca nhập viện khiến 5 người không qua khỏi, hầu hết đều tập trung ở trẻ em 1-4 tuổi (chiếm 40%) và người trên 20 tuổi (chiếm 20%).

❎Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm đến nay Việt Nam cũng đã ghi nhận 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

📌Đặc biệt, những ngày sau Tết Giáp Thìn 2024, cả nước diễn ra nhiều lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tiếp tục tăng cao, nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục là điều kiện thuận lợi cho dịch sởi và các bệnh truyền nhiễm gia tăng.

----------------

✅Sởi được coi là mối đe dọa bởi virus sởi lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp từ người bệnh sang người khỏe mạnh trong cộng đồng. Sởi nguy hiểm bởi chúng không chỉ gây ra các triệu chứng cấp tính mà còn khiến người bệnh có nguy cơ viêm nhiễm hệ thống thần kinh, rối loạn hệ vận động, tổn thương đa cơ quan trong cơ thể, có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề, kéo dài thậm chí là suốt đời cho người bệnh như viêm não, viêm màng não, viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm loét giác mạc, mù lòa…

👉Bên cạnh đó, sởi còn đặc biệt nguy hiểm bởi có khả năng “xóa” trí nhớ miễn dịch, phá hủy trung bình khoảng 40 loại kháng thể có khả năng chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Từ đó, người bệnh rất dễ mắc các bệnh lý đã từng mắc trước đây, đặc biệt là nguy cơ đồng nhiễm, bội nhiễm với nhiều bệnh lý khác, dễ gặp các biến chứng nguy hiểm với khả năng tử vong cực kỳ cao.

--------------

💥Để phòng ngừa bệnh, đầu tiên người dân nên tiêm phòng đầy đủ. Mỗi người cần chủ động vệ sinh mắt, mũi, họng bằng nước sát khuẩn mỗi ngày. Hạn chế tụ tập nơi đông người, tránh tiếp xúc gần với những người có biểu hiệu mắc bệnh sởi hoặc nghi ngờ mắc bệnh, đồng thời không dùng chung vật dụng cá nhân với người mắc bệnh. Giữ vệ sinh không gian sống và bổ sung thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nếu thấy có các triệu chứng của bệnh sởi (sốt, chảy nước mũi, ho khan, mắt đỏ, nhạy cảm với ánh sáng, phát ban khắp cơ thể), cần nhanh chóng đến các trung tâm hoặc cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

----------------