Bị viêm ruột thừa khi mang thai 28 tuần

Thứ Sat, 01/07/2023

Vừa rồi, tại Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng có trường hợp thai phụ 28 tuần đến khám với triệu chứng bị đau bụng. Sau khi thăm khám, làm xét nghiệm máu, siêu âm kiểm tra thì phát hiện thai phụ bị đau ruột thừa. Phòng khám đã tư vấn thai phụ đến bệnh viện để có phương pháp điều trị phù hợp.

Trường hợp phụ nữ đang mang thai mà bị đau ruột thừa cũng ít gặp nhưng là một lời nhắc nhở cho các mẹ bầu. Mang thai là cả một quá trình chăm sóc 2 sinh mệnh sống (mẹ và thai nhi) nên rất cần chú ý và quan tâm đến bất kỳ biểu hiện bất thường nào của cơ thể, trường hợp nào cũng có thể xảy ra. Cần đến các cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa để thăm khám định kỳ, và khi có các biểu hiện bất thường.

🌹 Trên lâm sàng, để điều trị viêm ruột thừa ở phụ nữ mang thai có 2 phương pháp: Điều trị dùng thuốc và phẫu thuật. Phương pháp điều trị dùng thuốc kháng sinh chỉ áp dụng cho những trường hợp bị viêm nhẹ và chưa ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ, chưa có biểu hiện của biến chứng do viêm ruột thừa.

Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều trường hợp viêm ruột thừa điều trị không đáp ứng với thuốc kháng sinh, hoặc các trường hợp viêm nặng có nguy cơ biến chứng vỡ ruột thừa gây tràn máu tràn dịch ổ bụng, điều này sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi có thể dẫn tới nhiễm trùng ối, dính ruột, thai sinh non, sảy thai... Lúc này, chỉ định mổ cắt ruột thừa là bắt buộc ngay cả khi bệnh nhân đang có thai.

🌹🌹🌹 𝐕𝐨̛́𝐢 đ𝐨̣̂𝐢 𝐧𝐠𝐮̃ 𝐛𝐚́𝐜 𝐬𝐲̃ 𝐠𝐢𝐨̉𝐢, 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐧𝐚̆𝐦 𝐤𝐢𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐦 𝐤𝐞̀𝐦 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐦𝐚́𝐲 𝐦𝐨́𝐜, 𝐭𝐫𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐢𝐞̂́𝐭 𝐛𝐢̣ 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐧 đ𝐚̣𝐢: 𝐦𝐚́𝐲 𝐬𝐢𝐞̂𝐮 𝐚̂𝐦 𝟓𝐃, 𝐦𝐚́𝐲 𝐱𝐞́𝐭 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐦 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐡𝐨́𝐚 – 𝐦𝐢𝐞̂̃𝐧 𝐝𝐢̣𝐜𝐡 – 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐭𝐢𝐞̂̉𝐮, 𝐥𝐚̀𝐦 𝐜𝐚́𝐜 𝐱𝐞́𝐭 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐦 𝐬𝐚̀𝐧𝐠 𝐥𝐨̣𝐜 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐬𝐢𝐧𝐡: 𝐝𝐨𝐮𝐛𝐥𝐞 𝐭𝐞𝐬𝐭, 𝐭𝐫𝐢𝐩𝐥𝐞 𝐭𝐞𝐬𝐭, 𝐍𝐈𝐏𝐓, 𝐓𝐎𝐑𝐂𝐇,…𝐦𝐚̀ 𝐏𝐡𝐨̀𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐚́𝐦 đ𝐚 𝐤𝐡𝐨𝐚 𝐇𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐡𝐨𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐨̛̉ 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡 đ𝐢̣𝐚 𝐜𝐡𝐢̉ 𝐭𝐢𝐧 𝐜𝐚̣̂𝐲 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐚̆𝐦 𝐤𝐡𝐚́𝐦 𝐬𝐮̛́𝐜 𝐤𝐡𝐨̉𝐞 𝐦𝐞̣ 𝐛𝐚̂̀𝐮.

- - - - - - - - - - - - - -