📌𝐇𝐀𝐈 𝐁𝐄̣̂𝐍𝐇 𝐋𝐘́ 𝐓𝐇𝐔̛𝐎̛̀𝐍𝐆 𝐆𝐀̣̆𝐏 𝐕𝐄̂̀ 𝐗𝐔̛𝐎̛𝐍𝐆 𝐊𝐇𝐎̛́𝐏 𝐕𝐀̀ 𝐂𝐀́𝐂𝐇 𝐏𝐇𝐀̂𝐍 𝐁𝐈𝐄̣̂𝐓

Thứ Wed, 28/06/2023

✅Thoái hóa khớp và loãng xương là hai bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi, gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Nếu không sớm nhận biết, can thiệp kịp thời, người bệnh có thể sẽ đau dai dẳng và có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng do bệnh tiến triển như vôi hóa, mòn sụn khớp, gãy xương, giảm khả năng vận động, thậm chí tàn phế.
✅ Bác sỹ Đoàn Văn Sâm – Trưởng Phòng Phục hồi chức năng – vật lý trị liệu thuộc Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng cho biết nhiều người thường gặp các cơn đau khớp trong cuộc sống thường ngày. Trong đó, thoái hóa khớp và loãng xương là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau về xương khớp nhưng nhiều người vẫn hay nhầm lẫn. Việc phân biệt rõ sẽ giúp người bệnh giảm lo lắng, điều trị hiệu quả, kịp thời ngăn ngừa các biến chứng.

✅ Thoái hóa khớp là một rối loạn mãn tính làm tổn thương sụn và các mô xung quanh khớp. Sụn khớp được xem là lớp đệm bao phủ bề mặt xương có chức năng bảo vệ, giảm ma sát trong khớp và đóng vai trò như một bộ giảm xóc. Khi bộ phận này bị thoái hóa sẽ làm khả năng đệm của khớp giảm đi, khiến cho xương bị cọ xát vào nhau gây đau đớn, sưng, cứng khớp và suy giảm khả năng vận động.
️ ✅ Loãng xương (xốp xương, giòn xương) là tình trạng mật độ xương giảm dần theo thời gian khiến xương trở nên yếu, giòn và dễ bị rạn, gãy dù chấn thương nhẹ. Loãng xương thường tiến triển âm thầm. Một số trường hợp phát hiện bệnh khi có các dấu hiệu gãy xương như đau khi thay đổi tư thế và gặp nhiều khó khăn trong di chuyển. Ngoài ra, loãng xương còn thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn và ngày càng trầm trọng.
✅Người bệnh có thể phân biệt hai bệnh lý thoái hóa khớp và loãng xương dựa vào một số triệu chứng như sau:
✳️Bệnh thoái hóa khớp:
- Đau nhức khi vận động và cảm thấy tốt hơn nếu nghỉ ngơi
- Có thể cơ sưng nóng khớp trong thoái hoá khớp có phản ứng viêm
- Cứng khớp, đặc biệt lúc sáng sớm hoặc khi giữ một tư thế trong thời gian dài
- Giảm chức năng vận động của khớp khiến việc đi đứng trở nên khó khăn
- Phát ra âm thanh khi cử động

✳️Loãng xương thường không có triệu chứng cho đến khi có biểu hiện biến chứng như gãy xương. Một số trường hợp, người bị loãng xương có thể nhận biết thông qua các dấu hiệu như:
- Đau mỏi khắp người
- Giảm chiều cao
- Lưng còng
- Gãy hoặc nứt xương (thường ở cột sống hoặc cố xương đùi)

💙 Phòng Phục hồi chức năng - Phòng khám đa khoa Hồng Hoàng thăm khám và điều trị các bệnh về cơ - xương - khớp.

- - - - - - - - - - - - - -